top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảChung Barca

SỨC VƯƠN LÊN CỦA DÂN TỘC VIỆT




Giao thừa năm canh tý, trời Hà Nội tối sầm, mưa như trút nước, sấm chớp đùng đùng như báo hiệu một năm sóng gió dữ dội.

Cùng với thế giới Việt Nam chúng ta đã trải qua một năm vật lộn chống đại dịch, nào là lockdown, nào là giãn cách xã hội, cách ly, kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động, thua lỗ; người lao động giảm thu nhập, thất nghiệp....

Nhiều người cho rằng năm 2020 là một năm khủng khiếp nhất trong đời, chưa từng trải qua. Nói một cách ngắn gọn 2020 là một năm xấu, tệ và khủng khiếp.

Thế nhưng chính trong khó khăn ấy, Việt Nam chúng ta đã đạt được những dấu ấn thật ấn tượng, đáng tự hào, minh chứng cho sức mạnh vươn lên của doanh nghiệp Việt, của dân tộc Việt.

1) Việt Nam được nhiều tờ báo quốc tế vinh danh là quốc gia chống đại dịch tốt nhất thế giới, Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu thực hiện thành công mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

2) Việt Nam là quốc gia tăng trưởng kinh tế cao nhất Châu Á (tăng trưởng +2.97%), là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới kinh tế tăng trưởng dương, trong khi cả thế giới tăng trưởng âm -4%, nhiều quốc gia tăng trưởng âm -10%, thậm trí âm -14%.

GDP đầu người chính thức vượt Philippines và với đà này thì đến năm 2026-2027 sẽ tiếp tục vượt Indonesia, thu hẹp khoảng cách đáng kể với Thailand.

GDP quốc gia chính thức vượt Singapore và Malaysia trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 Đông Nam Á (sau Indonesia, Thái Lan và Philippines).

3) Tổng xuất nhập khẩu đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm 2018, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5%, xuất siêu 19,1 tỷ USD.

4) Điện năng lượng tái tạo có bước phát triển đáng kinh ngạc: Chính thức đứng đầu Đông Nam Á, năm 2021 sẽ thừa 1.3 tỷ KWh điện năng lượng tái tạo. Riêng điện năng lượng mặt trời (Điện NLMT) đạt 19.400 MW. Chỉ riêng 6 tháng cuối năm đã đưa vào vận hành 9.000 MW điện NLMT, gấp 4.7 lần công suất nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, gấp 56 lần công suất nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim. Có nghĩa rằng NLMT làm trong có 6 tháng cuối năm 2020 lớn gấp 4.7 lần công suất của Nhà máy TĐ Hoà Bình làm trong 15 năm.

VVN, một công ty sản xuất, chế tạo Van đồng công nghiệp là một minh chứng điển hình nhất về tiềm năng và sự vươn lên mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt và của dân tộc Việt với những sản phẩm make in Việt Nam từ trí tuệ Việt Nam.

Giữa đại dịch mà cả năm 2020 VVN sản xuất 3 ca liên tục. Giữa đại dịch mà VVN mở rộng nhà máy, nhập thêm dây chuyền để nâng công suất lên gấp 2 lần, mà vẫn không đáp ứng kịp các đơn hàng từ Mỹ và Canada. Giữa đại dịch mà doanh số 2020 tăng trưởng hơn 100% và năm 2021 sẽ tăng trưởng 300% nếu sản xuất kịp các đơn hàng đã được ký kết.

Khác với sự tự ti khi nghĩ rằng Việt Nam không sản xuất được cái ốc vít, VVN đã sản xuất được van đồng công nghiệp không những đạt mà còn vượt tiêu chuẩn quốc tế, được Mỹ và Canada cấp chứng chỉ UL đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào Bắc Mỹ. Không những thế VVN còn là doanh nghiệp duy nhất trên thế giới sản xuất được van cứu hoả theo công nghệ dập nóng, thay thế cho công nghệ đúc. Ngay cả Trung Quốc, Đài Loan, Italy cũng chịu bó tay trước yêu cầu này của khách hàng Mỹ và Canada.

Trước thời khắc giao thừa đón chào năm Tân Sửu, viết đôi dòng chia sẻ cùng mọi người để chúng ta giữ vững niềm tin vào sức vươn lên mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt, của dân tộc Việt.

Theo Facebooker Đỗ Cao Bảo

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page