top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảChung Barca

Ông Dương Trung Quốc: Có lẽ đây là lần phát biểu cuối cùng của tôi ở Quốc hội sau 20 năm tham gia

Trong bài phát biểu gần cuối trước diễn đàn Quốc hội, ông Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta phải coi Quốc hội là tinh tuý, tinh hoa, đừng coi Quốc hội là sức vóc thuần tuý.

Mong ngày không xa người dân được vào tòa nhà Quốc hội để theo dõi

Trong phiên làm việc sáng nay, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Ông nói: "Chắc chắn chúng ta nhận thức được Quốc hội khoá XIV, có thể những nhiệm kỳ tiếp theo sẽ luôn phải hướng về phía trước, theo kịp thời đại.

Nhưng tôi muốn nói những đỉnh cao không chỉ ở phía trước mà đôi khi các đỉnh cao ở sau lưng mình, nếu chúng ta ý thức được rằng chúng ta kế thừa một truyền thống của dân tộc, tổ tiên, truyền thống của Quốc hội, của các bậc tiền nhiệm", ông Quốc nêu.

Là người tham gia hoạt động Quốc hội khá lâu, cũng tham gia việc nghiên cứu lịch sử Quốc hội với tư cách một người làm báo, ông muốn tiếp cận từ góc độ đó.

Ông nhắc lại việc Quốc hội khoá 1 được thành lập sau cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ở một nước thuộc địa phong kiến vừa giành độc lập và chúng ta đã tập hợp những ý chí, giá trị đương đại nhất.



Khi Quốc hội triệu tập, người triệu tập là vị ĐBQH cao niên nhất - cụ Huỳnh Thúc Kháng. Vị Tổng Thư ký đầu tiên, là người trẻ tuổi nhất trong Quốc hội - nhà thơ Nguyễn Đình Thi.

Khi đó Quốc hội họp ở Nhà hát lớn và dành toàn bộ tầng trên cùng để cho báo chí, mọi người dân có quyền được xem.

"Tôi mong rằng ngày không xa người dân được vào tòa nhà Quốc hội để không những tham quan mà được quan sát theo dõi hoạt động của Quốc hội bên cạnh việc phát huy những công nghệ như truyền hình…", ông Quốc nói.

Ông Quốc nhận xét, hoạt động chất vấn ở Quốc hội có rất nhiều thay đổi, lại được tiếp sóng bởi các phương tiện thông tin nên đã mang lại niềm tin cho nhân dân. Ông mong muốn Quốc hội sẽ chất vấn cả những lãnh đạo cao nhất như Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước.

"Ở những nhân vật ấy, tiếng nói ấy có vai trò cực kỳ quan trọng làm cho người dân tin tưởng hơn về bộ máy Nhà nước của mình", ông Quốc đề cập.

Nam ĐBQH nói thêm, Quốc hội đúng là đã có những thành tựu rất lớn mà trong báo cáo Chủ tịch Quốc hội đã đề cập đến.

Chúng ta theo kịp với thời đại, ứng phó với tình huống. Chúng ta đã ứng dụng công nghệ cao, điều đó đúng nhưng đôi khi công nghệ cao lại đi ngược lại.

"Điều này tôi đã phát biểu nhiều lần ở Quốc hội, nhưng chưa bao giờ được tiếp thu. Đó là khi chúng ta ứng dụng việc bấm nút biểu quyết. Việc biểu quyết trong Hiến pháp là công khai nhưng không ai được biết chính kiến của từng đại biểu Quốc hội.

Chúng ta chỉ có con số vô nhân xưng thôi, con số đó tôi tin là rất chính xác, nhưng người dân làm sao giám sát được đại biểu Quốc hội của mình chính kiến như thế nào để tiếp tục tín nhiệm.

Tôi rất mong rằng thời gian tới, với sự ứng dụng công nghệ chúng ta hoàn toàn có thể làm được, có thể hiện thị chính kiến của từng ĐBQH trên Ipad của ĐBQH, trên phương tiện thông tin đại chúng và đến với người dân", ông Quốc đề nghị.

Phải coi Quốc hội là tinh tuý, tinh hoa, đừng coi Quốc hội là sức vóc thuần tuý

Ông Dương Trung Quốc cũng nhấn mạnh, giám sát là vấn đề rất quan trọng của Quốc hội nhưng nhiều khi chứng kiến những "đại án" diễn ra mà những nhân vật có liên quan, những sự việc có liên quan mà nhiệm kỳ Quốc hội ấy không đề cập đến.

"Vậy, để xảy ra những sai sót ấy ai chịu trách nhiệm? Nếu chúng ta sáng suốt phát hiện được thì chúng ta ngăn chặn được hạn chế được những thất thoát về tiền bạc, nhân lực.

Cho nên theo tôi cần nhận thức rằng, mỗi thành công của Chính phủ có vai trò của Quốc hội, nhưng mỗi thất bại của Chính phủ, sai sót của Chính phủ cũng có trách nhiệm của Quốc hội, những "đại án" ấy có trách nhiệm của Quốc hội, ít nhất Quốc hội nhiệm kỳ đó", ông Quốc nói thêm.

Ông Dương Trung Quốc cũng chia sẻ, năm nay, ông 75 tuổi.

"Anh em trong Hội (Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam - PV) vẫn đề cử ứng cử đại biểu Quốc hội nhưng tôi bảo không, đến tuổi phải nghỉ thôi, vì chắc chắn tuổi tác đi ngược lại với sức khoẻ và sự sáng suốt".

"Nghỉ thì mình có cơ hội viết lại những gì đã chứng kiến. Tuy nhiên, tôi mong muốn rằng, đừng biến Quốc hội thành cơ quan hành chính, đặc biệt với đại biểu chuyên trách - những người làm trọn vẹn cho Quốc hội bởi, họ đã có tích luỹ về kinh nghiệm, tri thức, kỹ năng, đặc biệt, tích luỹ uy tín.

Tôi thấy hết sức làm tiếc vì nhiều vị phải dừng lại chỉ vì tuổi tác thôi. Chúng ta phải coi Quốc hội là tinh tuý, tinh hoa, đừng coi Quốc hội là sức vóc thuần tuý. Tôi rất mong đó thực tế để chúng ta cố gắng thay đổi trong nhiệm kỳ tiếp theo", ông Quốc đề nghị.

Theo báo Pháp luật và Gia đình.

5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page